ไม่มี 'นิวเขาทราย' มวยไทย 'ย่ำอยู่กับที่' ยุคธุรกิจกำปั้นเฟ้อ "

เรื่องโดย ทีมข่าวกีฬาไทยรัฐ
เล่าต่อโดย นักกีฬานัมเบอร์ 9
ภาพ: Free Web
"ว่ากันว่า การได้แชมป์ถือว่าเป็นสิ่งที่ยากแล้ว แต่การรักษาแชมป์ไว้ให้นานสุด นับว่าเป็นเรื่องยากแสนสาหัสกว่า"

เฉกเช่นเดียวกับ ในวงการกำปั้นของไทย ที่เริ่มต้นปี พ.ศ.2555 อย่างสวยหรู ด้วยการมีแชมเปียนโลกตัวจริงของสถาบันหลักอยู่ถึง 4 คน ไล่ตั้งแต่ พงษ์ศักดิ์เล็ก ไก่ย่างห้าดาวยิม, เทพฤทธิ์ ศิษย์หมอเส็ง, สุริยัน ศ.รุ่งวิสัย และ คมพยัคฆ์ ซีพีเฟรชมาร์ท แต่ ณ ตอนนี้ ชาวไทย เหลือแชมป์โลกอยู่เพียงคนเดียว
หลังจากล่าสุด คมพยัคฆ์ เพิ่งพ่ายน็อกให้กับคู่ปรับเก่า เอเดรียน เฮอร์นานเดซ นักชกชาวเม็กซิโก ไปเมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา สมทบไปกับ พงษ์ศักดิ์เล็ก และ สุริยัน ศ.รุ่งวิสัย ที่เสียแชมป์โลกไปก่อนหน้านี้ เหลือเพียง เทพฤทธิ์ ที่ยังสามารถรักษาเข็มขัดแชมป์โลกรุ่น ฟลายเวทของสมาคมมวยโลก (ดับเบิลยูบีเอ) เอาไว้ได้ ด้วยการชนะคะแนนโนบูโอะ นาชิโร่ คู่ปรับเจ้าถิ่นถึงญี่ปุ่น เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา แต่หากใครได้ชมการชก ต้องเรียกว่า มีเสียวไส้ไม่น้อยเช่นกัน เกิดอะไรขึ้นกับวงการมวยของไทย? นี่อาจเป็นคนถามในใจของแฟนกีฬา แล้วอนาคตต่อไป อะไรจะเกิดขึ้น หรือนี่จะเข้าสู่ยุคมืด-ตกต่ำของแชมป์โลกมวยไทยอีกครั้งหรือไม่ วันนี้ "ทีมข่าวกีฬาไทยรัฐออนไลน์" มีคำตอบจากบุคคลในวงการมวยแท้ๆ มาให้ทัศนะกัน ไม่มี นิว "เขาทราย "เขาทราย แกแล็คซี่ ตำนานที่ยังมีชีวิตวงการกำปั้นไทย"

เขาทราย แกแล็คซี่ ตำนานที่ยังมีชีวิตวงการกำปั้นไทย คุณ มรุต คงประดิษฐ์ แชมป์แฟนพันธุ์แท้ โลกกำปั้น และพิธีกร,นักจัดรายการวิทยุกีฬามวย มองว่าหากดูแค่เฉพาะจากจำนวนแชมป์โลกตอนนี้ ยอมรับว่าน้อยไป แต่ถ้าพิจาณาจากภาพรวม วงการมวยไทยตอนนี้ มันไม่ได้เงียบหรือตกต่ำอย่างที่คนนอกมอง เพราะว่าโปรโมเตอร์หลายเจ้า ก็มีการจัดมวยอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง เมืองไทย ก็ถือเป็นประเทศที่มีทรัพยากรมวยมากที่ของโลกเท่ากับเม็กซิโก แต่เพียงว่า เราจะมุ่งสร้างมวยเป็นแชมป์สาขาย่อยซะส่วนใหญ่ เนื่องจากทุนไม่สูง ผิดกับการจัดชิงแชมป์โลกสถาบันหลักสมัยนี้ ต้องใช้งบประมาณมาก อีกทั้งเงื่อนไขต่างๆ ก็ไม่ง่ายด้วย "ถ้าเป็นมวยเมื่อก่อน โปรโมเตอร์ ควักทุนจัดเองก็มี แต่เดี๋ยวนี้มันไม่ใช่ ทุกวันนี้ มันเป็นธุรกิจใหญ่ การที่โปรโมเตอร์คนหนึ่งจะมาควักเนื้อเพื่อให้นักมวยคนหนึ่งเป็นแชมป์โลก มันไม่มีแล้ว จะไปว่าเขาก็ไม่ได้ คนก็อาจมองว่านักมวยไทยไม่ออกไปต่างประเทศเลย จริงๆก็อยากออกไปมาก แต่มันต้องดูว่า ออกไปแล้วคุ้มหรือเปล่า ถ้าคุณมีเครื่องมีธุรกิจคนหนึ่ง เรียกว่าเป็นของหากิน คุณจะยอมเสี่ยงไปหรือ และอีกอย่าง ตรงนี้ โปรโมเตอร์คนไทย ชอบร้องขอและมีปัญหามาตลอดคือ ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกลับมาไทย ซึ่งคนไทยจะชอบของฟรี แต่เมืองนอกมันเป็นมูลค่า"

อ่านต่อและแสดงความคิดเห็นที่นี่

Website Hit Counter
HTML Counter